"stop, look, listen, write." submit articles to: krayraen@yahoo.com

Friday, February 18, 2005

zero minute poetry

smitten

by ryu

Her smile used to blend well with the stars.
Almost a dream,
An enchantment,
A masterpiece…

Like mornings
And the shore
Like springtime
And days before

Her words used to captivate every soul
Almost a goddess to a mortal
Of heaven
Touching ground.

Like nights
And the sea
Like the summer sky
As seen by the trees

But things come clear as seasons changed
Revealing bolts of thunder beneath
The soothing rain

I believed…

Her smile and words and the mornings
And the shore.

Only to be smitten
And nothing more..

………………………..
Grand Central Heartstopper
by ryu

May diwata sa kabilang
dulo ng lamesa
kaya di ako makakibo, di maka-imik
kahit gusto nang sumabog ng aking dibdib…

kung pwede nga lang
patigilin muna
ang pag-ikot ng daigdig…

para pansamantalang maglaho
ang mga gumugulo sa isip …
ipadala sa buwan ang
lahat ng angas sa paligid

para kahiit sandali’y
nakawin ko naman ang atensyon mo..

pero imposible…

dahil madaya ang oras
at ang kaninang “ngayon,”
ay mabilis na “nakaraan na”
at ang “mamaya pa” ay
nagmadaling naging “kahapon pa”

at ang diwata sa kabilang
dulo ng lamesa,
na nagpapatahimik ng aking
mga kaba,
at nagpapatiklop ng aking mga
pangamba

ay nagbabadya na namang lumipad
papa-alis…

naiwan na lamang akong
‘di makakibo, di maka-imik
at nakatanga sa mga piraso
ng sumabog kong dibdib…

…………….
magic potion
by ryu

kailangan ko pa
ba ng
himala?
O ng kupidong tagapana?
O ng sanlibong
Manghaharana?

O ng pansit na may gayuma?

O hiling sa wishing well?
O libro ng witches’ spells?
Itxt ka ng isang milyong love quotes?

O I-wish sa “wish ko lang”?
O ilakad ng paluhod sa may baclaran?

Paano kung makayanan ko lang
Ay isang tula?
May matupad kayang himala?
…………………………

0 Comments:

Post a Comment

<< Home